บันทึกหลังการสอน สัปดาห์ที่ 8
หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาสังเกตได้ว่าพี่ๆ ป.2 เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการคูณสามารถมีรู้วิธีการแก้ปัญหากับตัวเลขที่ไม่เกินสองหลักได้
ในสัปดาห์นี้คุณครูสอดแทรกเรื่องการคูณที่มีเลข “0”
อยู่ข้างหลัง เช่น
2 x 5 = 10 และ 20 x 5 = 100 คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “พี่ๆ สังเกตเห็นอะไร?”
โจทย์สองข้อนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
พี่หลายคนเข้าใจที่มาของตัวเลข “0” ว่ามีค่ามาจาก 10 อีกหลายคนยังไม่เข้าใจ
แต่คุณครูยังไม่เฉลยว่าโจทย์ทั้งสองข้อนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
มีวิธีการคิดอย่างไร
และในสัปดาห์หน้าจะยังอยู่ที่เรื่องเดิมเพื่อให้พี่ๆ
เกิดความเข้าใจด้วยตนเองค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น